On this occasion, Japanese Ambassador to Vietnam Yamada Takio granted an interview to the Vietnam News Agency (VNA). The following is the full text of the interview.

bên tráitrung tâmPhảisau đó
Japanese Ambassador to Vietnam Yamada Takio (Photo: Japanese Embassy in Vietnam)

Reporter: The Japanese government has invited Vietnamese leaders to attend the G7 Summit in Hiroshima scheduled for May 20-21. Can you share your thoughts on why Japan is interested in having Vietnam participate in these significant events, in addition to the long-standing relationship between the two nations?

Ambassador Yamada Takio: The reason Japan extended an invitation to Vietnam to attend the expanded G7 Summit is due to Vietnam's significance as an important and essential partner in realizing the objectives of Japan's Free and Open Pacific (FOIP) strategy, particularly in the Indian Ocean Region. Vietnam possesses the ability and determination to actively contribute to resolving key global issues that are expected to be raised during this G7 Summit in Hiroshima, Japan.

Among the member countries of ASEAN, only Indonesia, as the ASEAN Chair 2023, and Vietnam have been invited to participate in this G7 Summit. In addition to Vietnam, the invitation has also been extended to Brazil, the Republic of Korea, and Australia, countries that are not chairs of regional or international forums or cooperation mechanisms. These invitations highlight Japan's significant emphasis on cooperating with Vietnam.

Moreover, Japan and Vietnam reached an agreement during a high-level online conversation held in February 2023 between Prime Minister Kishida Fumio of Japan and General Secretary Nguyen Phu Trong of the Central Committee of the Communist Party of Vietnam. They agreed to elevate their existing extensive strategic partnership to a new level this year.

Lời mời Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc nâng cấp quan hệ đối tác giữa Nhật Bản và Việt Nam. Nó cũng là động lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác này lên một tầm cao mới.

PV: Với tư cách là nước chủ nhà, Nhật Bản mong muốn Việt Nam sẽ mang đến sự kiện này những đóng góp gì để đảm bảo sự thành công cho tất cả những người tham gia?

Đại sứ Yamada Takio: Việc Nhật Bản mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima là sự khẳng định rõ ràng vai trò quan trọng của Việt Nam với tư cách là một đối tác quan trọng và không thể thiếu trong việc hiện thực hóa tầm nhìn Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở (FOIP) của Nhật Bản. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao sâu sắc của Nhật Bản đối với cam kết chân thành của Việt Nam trong việc đóng góp tích cực và mang tính xây dựng vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới tại Hiroshima dự kiến ​​sẽ ưu tiên thảo luận về biến đổi khí hậu, vấn đề được coi là vấn đề then chốt cần có sự đồng thuận và giải pháp quốc tế. Về vấn đề này, cam kết chính trị mạnh mẽ của Việt Nam đối với lĩnh vực này, thể hiện qua mục tiêu đầy tham vọng của Chính phủ Việt Nam là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, khẳng định Việt Nam là một bên đóng góp đáng kể cho các cuộc thảo luận về vấn đề cấp bách này tại cuộc họp G7.

PV: Trong Hội nghị Bộ trưởng G7 về Khí hậu, Năng lượng và Môi trường tổ chức tại Sapporo, Hokkaido vào tháng 4 năm nay, các nước thành viên đã đưa ra cam kết đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch và đạt mức phát thải khí nhà kính (GHG) bằng 0. muộn hơn năm 2050. Tương tự, tại COP26, Thủ tướng Việt Nam cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và giảm 30% lượng phát thải vào năm 2030 so với mức của năm 2020. Xét điều này, ông tin rằng Nhật Bản có thể thực hiện những bước nào để hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết của mình?

Đại sứ Yamada Takio: Do ​​biến đổi khí hậu vẫn là một vấn đề cấp bách toàn cầu, dự kiến ​​đây sẽ là một chủ đề thảo luận quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, do Thủ tướng Kishida chủ trì. Vấn đề này đòi hỏi những nỗ lực tích cực và tập thể của cộng đồng quốc tế.

Việt Nam, mặc dù có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định trong những năm gần đây, vẫn tiếp tục đối mặt với các thảm họa liên quan đến khí hậu hàng năm. Trước tình hình này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố một mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong COP26. Việt Nam đang tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh thông qua các chính sách ưu tiên phát triển năng lượng xanh, năng lượng sạch và nền kinh tế xanh.

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như sinh khối, hydro, amoniac và CCUS (Thu hồi, sử dụng và lưu trữ các-bon). Sự hỗ trợ này sẽ được chuyển thông qua "sáng kiến ​​Cộng đồng Châu Á Không phát thải (AZEC)", có tính đến hoàn cảnh cụ thể của nền kinh tế Việt Nam. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước đối tác để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khử cacbon thông qua các sáng kiến ​​như "Đối tác chuyển đổi năng lượng Nhật Bản (JETP)" nhằm thúc đẩy trao đổi năng lượng công bằng và năng lượng tái tạo.

Ngoài ra, về chuyển đổi số, Nhật Bản ghi nhận thành tích của nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực CNTT. Việt Nam sở hữu những thế mạnh như đội ngũ cán bộ khoa học trẻ tài năng, đội ngũ kỹ thuật, kỹ sư CNTT thành thạo và tư duy kinh doanh tích cực. Điều này mở ra cơ hội cho các hình thức hợp tác mới giữa Nhật Bản và Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành sản xuất, nơi các kỹ sư CNTT Việt Nam đã phát triển phần mềm phù hợp với lĩnh vực này.

Bằng cách tận dụng những thế mạnh này và khám phá các con đường hợp tác, Nhật Bản và Việt Nam có thể thúc đẩy quan hệ đối tác đồng thời giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

PV: Năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, và ông đã ở Việt Nam được hơn 3 năm rồi. Những lĩnh vực hợp tác song phương nào mà Ngài hài lòng nhất và những lĩnh vực nào mà Ngài tin rằng hai nước có thể tăng cường hơn nữa quan hệ của họ?

Đại sứ Yamada Takio: Việt Nam là đối tác quan trọng và không thể thiếu trong quá trình theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Cởi mở (FOIP) của Nhật Bản. Nhật Bản tin tưởng chắc chắn rằng với sự hợp tác của Việt Nam, họ có thể thúc đẩy các cơ chế hợp tác mạnh mẽ góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Hiện nay, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã đạt đến mức độ phát triển chưa từng có. Trong lĩnh vực kinh tế, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023, Chính phủ Nhật Bản cam kết tạo điều kiện tăng cường đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam. Cho đến nay, những khoản đầu tư này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và Nhật Bản đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác này. Hơn nữa, Nhật Bản tìm cách khôi phục chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) cho Việt Nam, chương trình đã bị dừng trước đó vào năm 2017. Việc khôi phục này sẽ tập trung vào việc hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế liên tục của đất nước.

Nhật Bản cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chuyển đổi xanh (GX), chuyển đổi số (DX), hiện đại hóa, công nghiệp hóa và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam. Bằng cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực này, cả hai quốc gia có thể thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thúc đẩy các mục tiêu tương ứng của mình.

Trước một môi trường an ninh ngày càng thách thức, điều cần thiết là phải nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hợp tác an ninh và quốc phòng giữa Nhật Bản và Việt Nam. Sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2022, được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12/2022, cho thấy tiềm năng hợp tác mới nổi trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh giữa hai nước. Khi chúng ta bước sang năm 2023, tôi hy vọng rằng năm nay sẽ chứng kiến ​​sự tiến bộ rõ rệt của các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Dựa trên những thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao của cả hai nước trong cuộc đối thoại trực tuyến giữa Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 2 năm 2023, tôi quyết tâm nâng cao Nhật Bản - Quan hệ Việt Nam lên một tầm phát triển mới quan trọng. Mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện này không chỉ mở rộng trên bình diện song phương mà còn mở rộng ảnh hưởng ra khu vực và toàn cầu.

PV: Theo ông, Việt Nam cần cải thiện những mặt nào để thu hút hơn nữa doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng và doanh nghiệp nói chung?

Đại sứ Yamada Takio: Việt Nam đã thể hiện thành công đáng kể trong việc thu hút đầu tư từ nhiều quốc gia và tôi đánh giá cao việc Việt Nam chủ động tham gia vào các khuôn khổ đối tác kinh tế, chẳng hạn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cũng như các những nỗ lực không ngừng để loại bỏ các rào cản gia nhập.

Theo kết quả khảo sát giữa các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam được công nhận là điểm đến đầu tư hấp dẫn và được ưa chuộng nhất thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số thách thức nhất định cần được giải quyết.

Thứ nhất, cần cải thiện hơn nữa về cơ sở hạ tầng. Tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông và năng lượng sẽ tăng cường đáng kể sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một thị trường đối với các nhà đầu tư Nhật Bản. Đặc biệt, có nhiều dư địa để phát triển trong các lĩnh vực như đường cao tốc, đường sắt và cơ sở hạ tầng giao thông khác.

Thứ hai, đó là bức xúc liên quan đến vấn đề thủ tục. Các nhà đầu tư Nhật Bản đã báo cáo về sự chậm trễ và sự không chắc chắn liên quan đến các thủ tục và quy định. Tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ nỗ lực hơn nữa để giải quyết và cải thiện những vấn đề này, tạo ra một môi trường đầu tư hợp lý và hiệu quả hơn.

PV: Ông đặc biệt thích những khía cạnh nào của Việt Nam?

Đại sứ Yamada Takio: Trong suốt nhiệm kỳ 3 năm 1 tháng tại Việt Nam, tôi đã có vinh dự được đi thăm nhiều vùng miền trải dài từ Bắc chí Nam, cả vì lý do công việc và cá nhân. Mỗi địa phương sở hữu nét quyến rũ riêng biệt và tôi có ấn tượng sâu sắc bởi nền văn hóa đa dạng và vẻ đẹp tự nhiên ngoạn mục của đất nước. Từng là đại sứ của UNESCO, tôi đã có nhiều cơ hội khám phá di sản văn hóa của Việt Nam, và tôi đặc biệt bị quyến rũ bởi những cảnh quan đầy cảm hứng và truyền thống văn hóa phong phú.

Hơn nữa, tôi rất hân hạnh được gặp nhiều người Việt Nam. Tương tác với những người Việt Nam vui vẻ và hào phóng đã khiến tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng. Đất nước là nơi sản sinh ra nhiều cá nhân xuất sắc và chăm chỉ, và chính tinh thần bất khuất và sự cống hiến của người dân Việt Nam đã tạo nên sức sống và sự tiến bộ của đất nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có khoảng 490.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai. Trong thập kỷ qua, cộng đồng người Việt đã phát triển gấp 9 lần và có những đóng góp tích cực trên nhiều lĩnh vực. Sự trao đổi nguồn nhân lực năng động này đã đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ giữa hai quốc gia chúng ta.

Tôi bị thu hút bởi những điểm tương đồng và mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều phương diện, bao gồm ẩm thực, phong cách sống, thời trang, âm nhạc, v.v. Theo tôi, sự thấu hiểu và đồng cảm giữa mọi người chính là nền tảng cho sự phát triển của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam. Với tư cách là một đại sứ, mục tiêu của tôi là tạo ra nhiều cơ hội để người dân Việt Nam ghi nhận và tái khẳng định những giá trị chung này cũng như làm sâu sắc thêm mối quan hệ song phương của chúng ta.

PV: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

Nguồn: TTXVN